Thứ Sáu, 13/12/2019 --- "Thanh tra là tai mắt của trên, là người bạn của dưới"

LIÊN KẾT WEBSITE

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Kỹ thuật
Phần mềm

SỐ LƯỢNG TRUY CẬP

Đang online: 49

Lượt truy cập: 565899

Tiếp công dân

Đề xuất Quốc hội giám sát việc tiếp dân định kỳ của Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh

(Thanh tra) - Đây là đề nghị của ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương tại cuộc họp triển khai kế hoạch tiếp công dân phục vụ kỳ họp Trung ương và Quốc hội. Phó Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội Đỗ Văn Đương cùng chủ trì.

Đề xuất Quốc hội giám sát việc tiếp dân định kỳ của Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh

 
Báo cáo kết quả công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư giữa kỳ họp Hội nghị Trung ương khóa XII và kỳ họp Quốc hội khóa XIV cho thấy, giữa hai kỳ họp, Trụ sở đã tiếp 5.821 lượt công dân đến trình bày 1.787 vụ việc, trong đó khiếu nại 1.169 việc, tố cáo 261 việc, kiến nghị và phản ánh 357 việc. Trong đó, riêng Thanh tra Chính phủ tiếp 1.276 vụ việc, chiếm 71,4%. Có 152 lượt đoàn đông người của 31 địa phương. Các địa phương có nhiều đoàn đông người là Hà Nội, Bắc Giang, Hưng Yên, Tiền Giang, Thái Bình, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh, Quảng Ninh và Bến Tre.

Ban Tiếp công dân Trung ương cũng nhận 4.775 đơn thư các loại. Xử lý 4.198 đơn trong đó có 34% số đơn đủ điều kiện xử lý.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Tiếp công dân Trung ương, đã có nhiều trường hợp công dân khiếu kiện có hành vi gây rối trật tự, lăng mạ, mạt sát, xúc phạm danh dự cán bộ tiếp dân khi không đạt được mục đích, thậm chí có hành vi đe dọa tính mạng và tấn công cán bộ tiếp dân, gây tâm lý hoang mang lo lắng cho toàn thể cán bộ công chức đang làm việc tại Trụ sở. Một số đoàn đông người và công dân khiếu kiện chây ỳ của một số địa phương tập trung tại khu vực trung tâm thành phố, nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tòa nhà Quốc hội, trụ sở các cơ quan Trung ương căng băng rôn, khẩu hiệu nhằm gây áp lực…

Toàn cảnh cuộc họp

Điểm nổi bật là công tác phối hợp giữa các cơ quan tại Trụ sở có nhiều tiến bộ, thông tin kịp thời, nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài, công dân có thái độ bức xúc, qua đó phục vụ tốt công tác giám sát của Quốc hội tại một số địa phương, công tác kiểm tra, chỉ đạo đôn đốc giải quyết của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo tại các địa phương. Đồng thời phối hợp tốt với tổ công tác các địa phương có đoàn đông người khiếu kiện có thái độ bức xúc, công dân lưu trú dài ngày tại Trụ sở để tiếp và vận động công dân trở về địa phương. Đảm bảo an ninh trật tự, xử lý kịp thời khi có tình huống phát sinh không để xảy ra diễn biến xấu, nhất là đối với những trường hợp công dân khiếu kiện chây ỳ di chuyển ra trung tâm thành phố.

Ông Nguyễn Hồng Điệp nhấn mạnh, nhiệm vụ trọng tâm của Ban Tiếp công dân trước và trong khi diễn ra các kỳ họp quan trọng đó là tăng cường nắm bắt tình hình khiếu nại, tố cáo trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt là ở những địa phương đang có hoặc tiềm ẩn xảy ra vụ việc đông người phức tạp để chủ động đôn đốc, phối hợp với địa phương giải quyết, xử lý tình huống công dân kéo lên trung ương; tiếp tục làm tốt công tác phối hợp giữa Trụ sở với các lực lượng an ninh; đảm bảo bố trí đủ cán bộ, công chức có kinh nghiệm làm nhiệm vụ thường xuyên và trực tiếp công dân ở tất cả các vị trí, trực cả ngày lễ, ngày nghỉ; báo cáo hàng ngày về tình hình tiếp công dân tại Trụ sở đối với Tổng Thanh tra Chính phủ và các cơ quan trung ương trong suốt thời kỳ diễn ra kỳ họp. 

Bên cạnh đó, còn cần thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với các cụ việc bức xúc, đông người mà các địa phương báo cáo lên, Thanh tra Chính phủ chủ trì, giải quyết dứt điểm trong năm 2017. Ban Tiếp công dân tổng hợp các vụ việc này, đề xuất và báo cáo Tổng Thanh tra Chính phủ...

Biểu dương và hoan nghênh nỗ lực của Ban Tiếp công dân Trung ương trong thời gian gần đây đã làm rất tốt công tác tiếp dân, bảo đảm an ninh trật tự, Phó Trưởng ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương nhấn mạnh: Trụ sở gồm 9 cơ quan nên cần có sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ để tiếp tục nâng cao hiệu quả của công tác tiếp dân. Ngoài tiếp công dân, Ban còn cần phối hợp trong việc tập huấn cho các địa phương phân loại xử lý đơn thư. Ở nhiều địa phương, công tác này rất kém dẫn đến tình trạng đơn thư chuyển lòng vòng, vượt cấp. Đó là chưa kể, ở các cơ quan, người giải quyết khiếu nại, tố cáo bảo thủ cũng làm hạn chế chất lượng, hiệu quả tiếp dân. 

Ông Đương khẳng định, cần nhận diện rõ 3 “cha đẻ” của tình trạng khiếu nại, tố cáo hiện nay. Một là việc thu hồi đất để làm các dự án kinh tế, thương mại. Hai là vấn đề ô nhiễm môi trường. Ba là cái sai của chính quyền trong quá trình thực thi công vụ. 

Ông Đương cho rằng, chính quyền mà sai cần phải xử lý theo qui định của pháp luật chứ không thể chỉ xin lỗi người dân.

Theo dự báo có thể có diễn biến phức tạp, có một “hiệu ứng Đồng Tâm”. Do vậy, các cơ quan trong Ban Tiếp công dân càng phải nâng cao tinh thần hợp tác, phối hợp chặt chẽ trong thực thi công vụ. Đặc biệt, cần phải có sự giám sát trở lại đối với chính sự phối hợp giữa các cơ quan, với luật sư xem hiệu quả đến đâu. Việc tham gia của luật sư trong quá trình tiếp dân là rất tốt nhưng cũng có thể có mặt trái. Do vậy, cần có cơ chế giám sát trở lại của đại diện các cơ quan trong Ban Tiếp công dân để tránh những biểu hiện phức tạp có thể nảy sinh. Bên cạnh đó là giám sát cả các phát ngôn mang tính “đánh bóng”, kể cả với đại biểu Quốc hội. 

Ông Đương cũng nhất trí việc 9 cơ quan giao ban hàng tuần trong các đợt tiếp công dân cao điểm giữa các kỳ họp quan trọng, nhất trí với đề xuất của Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương về việc Quốc hội nên giám sát việc tiếp dân định kỳ theo luật của Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh.

Theo thanhtra.com.vn