Tổng Thanh tra Chính phủ làm việc với Cục III
Ngày đăng: 10/08/2014 00:00
Ngày đăng: 10/08/2014 00:00
Ngày 8/8, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt Cục III, Ban Tiếp công dân Trung ương về kết quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 7 tháng đầu năm trên địa bàn 20 tỉnh, thành phố phía Nam. Tham gia buổi làm việc có Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình Trên cơ sở định hướng của Tổng Thanh tra về mục đích, nội dung làm việc, Cục trưởng Cục III Võ Văn Đồng đã báo cáo kết quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong 7 tháng đầu năm, cũng như định hướng công tác các tháng cuối năm, dự thảo kế hoạch công tác năm 2015. Theo đó, tại phía Nam đã triển khai 917 cuộc thanh tra hành chính, kết thúc 477 cuộc, tiến hành gần 36.000 cuộc thanh tra chuyên ngành; đã tiếp hơn 54.000 lượt công dân, tiếp nhận hơn 23.000 đơn khiếu nại, tố cáo; Đối với 30 vụ việc theo Kế hoạch số 1130, đã ban hành thông báo 6 vụ, có báo cáo Thủ tướng Chính phủ 8 vụ, đã hoàn thành rà soát 7 vụ. Trên cơ sở rà soát theo thẩm quyền, có 262 vụ việc theo Kế hoạch số 2100, trong đó có 33 vụ đã có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, 61 vụ các Bộ ngành đã có quyết định giải quyết, có 168 vụ công dân còn tiếp khiếu sau khi Chủ tịch UBND các tỉnh thành ban hành quyết định giải quyết lần 2. Riêng 90 vụ việc được Thủ tướng Chính phủ giao, Cục III đã hoàn thành báo cáo 55 vụ. Liên quan đến các vụ việc đông người, phức tạp của 8 địa phương, trong đó có khiếu nại của tiểu thương các chợ tại tỉnh Đồng Nai, khiếu nại tại một số khu công nghiệp tại Tiền Giang, khiếu nại nhà đất của công dân tỉnh An Giang, … dù cơ quan chức năng đã nỗ lực giải quyết nhưng tình hình có lúc vẫn rất phức tạp. Nói rõ hơn về khiếu nại của tiểu thương các chợ Đồng Nai, đặc biệt là chợ Tân Hiệp, Phó Cục trưởng Cục III Nguyễn Xuân Nam đề xuất cần làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo TP. Biên Hòa trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại theo thẩm quyền. Đây là vụ việc phức tạp khi công dân 42 lần khiếu nại đông người vượt cấp nhưng từ năm 2011 đến nay, Bí thư TP. Biên Hòa không chú ý tiếp công dân, còn Chủ tịch UBND TP. Biên Hòa cũng không tập trung giải quyết mà có tâm lý đùn đẩy cho Thanh tra Chính phủ. Đánh giá về trách nhiệm tiếp công dân theo pháp luật, Phó Cục trưởng Cục III Đỗ Duy Phức cho rằng tại một số địa phương như Cần Thơ, Hậu Giang thực hiện tốt nhưng nhiều tỉnh thành khác thì Chủ tịch UBND các cấp không thực hiện đúng quy trình tiếp công dân. Hiệu quả thanh tra trách nhiệm tại nhiều nơi không bảo đảm nên ảnh hưởng đến chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo tại cơ sở, làm phát sinh tình trạng khiếu nại vượt cấp. Nhìn nhận về công tác này, Phó Ban Tiếp dân Trung ương Nguyễn Văn Hòa đề xuất cần có phương pháp tổ chức phù hợp khi lãnh đạo Thanh tra Chính phủ tiếp công dân tại phía Nam.
03/07/2025 14:23:04
15/12/2023 08:15:43
01/07/2023 10:15:40
06/01/2023 08:32:35
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0